Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mẹo bấm huyệt chống say xe đơn giản mà không cần dùng đến thuốc

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Say xe là tình trạng khó chịu xảy ra khi di chuyển trên các phương tiện như ô tô, tàu hỏa, máy bay... Dấu hiệu thường thấy là cảm giác buồn nôn, ngái ngủ, đau đầu. Do đó, nhiều người đã tìm đến phương pháp điều trị chứng say xe bằng cách bấm huyệt. Đây là một phương pháp an toàn tự nhiên giúp giảm các triệu chứng say xe một cách đáng kể. Hãy cùng Nhà Thuốc Việt khám phá phương pháp bấm huyệt chống say xe ngay hôm nay nhé.

Nguyên nhân gây say xe là gì?

Say xe là tình trạng phổ biến xảy ra khi hệ thống tiền đình bị kích thích quá mức do chuyển động. Y học hiện đại cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng này là do sự bất ổn định trong hoạt động não bộ. Cụ thể, có sự mâu thuẫn giữa các thông tin được truyền tải từ các giác quan đến não. Khi di chuyển trên phương tiện như tàu xe, mắt gửi tín hiệu rằng cơ thể đang ngừng di chuyển đến não. Trái lại, thính giác và hệ thần kinh truyền tín hiệu rằng cơ thể đang chuyển động. Điều này gây ra sự rối loạn trong việc xử lý thông tin tại não, dẫn đến tình trạng say xe.

 Nguyên nhân gây ra tình trạng say tàu xe
Nguyên nhân gây ra tình trạng say tàu xe

Theo quan điểm Đông y, say xe xuất phát từ phần khí ở bụng không thông thoáng. Khi phần khí này bị trở ngại và gặp các chuyển động của xe làm cơ thể mất thăng bằng, gây giảm thanh khí và tăng khí bẩn. Điều này dẫn đến cảm giác buồn nôn, ói mửa, khó chịu, chóng mặt và hoa mắt.

Tại sao bấm huyệt có thể chữa say xe?

Theo Y học cổ truyền cho rằng tình trạng say tàu xe thuộc phạm vi của chứng Huyễn vựng, mà chủ yếu là các nguyên nhân sau:

 Bấm huyệt chữa say tàu xe hiệu quả
Bấm huyệt chữa say tàu xe hiệu quả

  • Do nội thương bị hư tổn, dẫn đến tình trạng khí huyết hư nhược làm cơ thể trở nên yếu hơn.
  • Do tâm trạng căng thẳng và không thoải mái làm ảnh hưởng đến chức năng của Vị (dạ dày).
  • Do các vấn đề về đàm hỏa đi ngược lên trên, gây nhiễu loạn và làm cho khí huyết không thể nuôi dưỡng não đúng cách, mắt và tai (thanh khiếu). Điều này dẫn đến việc cơ thể tiếp nhận và xử lý thông tin bị sai lệch.

Đọc thêm: Top 4 miếng dán say xe an toàn hiệu quả nhất hiện nay

Phương pháp bấm huyệt chống say xe cũng dựa trên nguyên lý về huyệt vị, kinh lạc, tạng phủ và khí huyết trong châm cứu. Bằng cách kích thích các huyệt đạo trên cơ thể, thông qua hệ thống kinh lạc khắp cơ thể, mà phương pháp bấm huyệt chống say xe này điều chỉnh hoạt động chức năng của khí huyết tạng phủ, nhằm mục đích chữa bệnh.

Bấm huyệt chống say xe có hiệu quả không?

Dựa trên những nghiên cứu thử nghiệm tác động lên huyệt Nội quan và Túc tam lý, phương pháp bấm huyệt chống say xe đã được minh chứng giúp làm giảm các triệu chứng say xe, thông qua cơ chế điều hòa tín hiệu thần kinh và hoocmon hoạt động tại nhân tiền đình.

Cách đây không lâu, nhiều nhà nghiên cứu đã phát minh ra một loại băng đeo cổ tay được gọi là 'Acuband', được cố định tại vị trí huyệt Nội quan. Băng đeo Acuband có công dụng giảm các triệu chứng say xe và làm giảm các biểu hiện bất thường của dạ dày như buồn nôn và ói mửa.

Mẹo bấm huyệt chống say xe mà không cần dùng thuốc

Để xác định các huyệt, hãy sử dụng ngón tay cái và áp một áp lực day nhẹ 2-3 vòng rồi ấn các huyệt sau:

Cách bấm huyệt chống say xe
Cách bấm huyệt chống say xe

  • Huyệt Nội quan: Đo từ giữa nếp gấp trước cổ tay lên 2 thốn (khoảng bằng bề ngang của 3 ngón tay - trỏ, giữa và áp út). Huyệt này nằm ở vị trí giữa hai gân cơ dài của gan tay và gân cơ ở nếp gấp của cổ tay.
  • Huyệt Cưu vĩ: Nằm trên đường dọc chính giữa phần trên của ngực bụng, gần đầu mũi xương ức. Khoảng cách từ đầu mũi xương ức xuống là 0,5 thốn.
  • Huyệt Túc tam lý: Nằm trong hõm phía dưới ngoài của xương bánh chè, đo từ trên xuống 3 thốn, cách bờ ngoài lồi của củ chày khoảng một khoát ngón tay.

Trong đó, "thốn" là đơn vị đo lường khoảng cách được sử dụng trong châm cứu từ ngày xưa. Thốn có thể khác nhau đối với mỗi người, vì vậy khi xác định huyệt, hãy sử dụng thốn của riêng bạn để đo lường.

Bấm huyệt chống say xe dành cho ai và không dành cho ai?

  • Phương pháp bấm huyệt chống say xe dành cho người dễ bị say tàu xe hoặc có tiền sử say tàu xe.
  • Người có vết thương, viêm nhiễm, loét trên vùng da ở vị trí huyệt.
  • Người mắc các bệnh lý như bệnh ưa chảy máu, bệnh truyền nhiễm cấp tính, hoặc đang trong tình trạng suy kiệt.
  • Phụ nữ mang thai cần thận trọng khi thực hiện bấm huyệt.

Quy trình bấm huyệt chống say xe trong bao lâu?

Trước khi lên tàu xe, bạn nên tiến hành bấm nhẹ các huyệt trên cơ thể trong khoảng 30 phút trước. Khi đã lên tàu, bạn có thể tiếp tục sử dụng ngón tay để áp lực nhẹ vào các huyệt, nhằm duy trì và gia tăng hiệu quả.

Những điều kiêng kị khi bấm huyệt chống say xe

Bấm huyệt chống say xe theo đúng phương pháp sẽ giúp giảm các triệu chứng say do tàu xe gây ra. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, hãy lưu ý các điều sau:

Những điều lưu ý khi bấm huyệt chống say xe
Những điều lưu ý khi bấm huyệt chống say xe

  • Khi thực hiện bấm huyệt chống say xe; người bấm huyệt phải cần dùng ngón tay cái day và ấn với lực vừa đủ lên huyệt. Nên dùng phần đầu ngón tay để day và ấn; không dùng phần móng tay để tránh tổn thương lên da.
  • Hạn chế uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích như cà phê, nước trà đặc; không nên ăn no quá hay để quá đói. Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng đồng hồ hãy ăn nhẹ một món ăn nào đó.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan và tránh lo âu, sợ hãi.
  • Rèn luyện thể thao mỗi ngày, thư giãn nghỉ ngơi phù hợp để tinh thần luôn ổn định và cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Tóm lại, bấm huyệt chống say xe không chỉ là một phương pháp hữu ích giúp giảm các triệu chứng khó chịu do say tàu xe mà còn mang lại cảm giác thoải mái trong hành trình di chuyển. Đây thực sự là một biện pháp mà bạn và người thân trong gia đình có thể thử áp dụng để giảm bớt những khó khăn do say xe gây ra. Để biết thêm thông tin hữu ích về các mẹo típ hay và cách chăm sóc bản thân, mời bạn ghé thăm Nhà Thuốc Việt.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật