Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Virus Corona lây qua đường nào? Những thông tin cần biết về virus Corona

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona đang lây lan rất nhanh tại thành phố Vũ Hán - Trung Quốc và rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đây có thể coi là một đại dịch nguy hiểm đe dọa sức khỏe, tính mạng người dân toàn thế giới và hiện chưa có vaccine phòng bệnh hay chữa trị. Vì thế, bạn cần biết những thông tin cần thiết về virus Corona, con đường lây nhiễm virus Corona để từ đó biết cách phòng tránh dịch do virus Corona để bảo vệ chính mình.

Virus Corona là gì?

Virus Corona (hay còn gọi là virus Vũ Hán) là loại virus mới thuộc chủng Corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), loại virus này chưa từng được phát hiện trước đây. Virus Corona xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, một tỉnh thuộc miền trung Trung Quốc. Trên báo chí quốc tế, người ta thường dùng chữ "coronavirus" như một danh từ chung để nói về loại virus mới này.
Chủng corona chính là chủng của các loại virus gây ra các bệnh đường hô hấp như dịch SARS hay Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012.

Virus Corona lây qua đường nào?

Ban đầu virus Corona lây từ động vật hoang dã sang người qua đường ăn uống (thịt dơi, thịt rắn...), nhưng hiện nay virus này đã lây trực tiếp từ người sang người qua đường tiếp xúc, hơi thở hoặc các bề mặt bị nhiễm virus.
Virus Corona lây từ người sang người thông qua việc tiếp xúc với dịch cơ thể của người bị bệnh.
Việc người bệnh ho, hắt hơi hay bắt tay với người khác cũng có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Các giọt chất tiết cực nhỏ từ đường hô hấp của người bị bệnh, mỗi lần người bệnh ho hay hắt hơi, hàng nghìn các giọt nhỏ li ti này sẽ bay lơ lửng trong môi trường xung quanh khiến người xung quanh hít phải.
Virus cũng có thể bị lây truyền từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bị nhiễm bệnh đã chạm vào sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ.
Ngoài ra, những người chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus cũng có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

Triệu chứng nhiễm virus Corona

Người nhiễm bệnh Coronavirus có các triệu chứng như sau: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính và tử vong. Đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch kèm theo sống hoặc đến những vùng có người mắc bệnh do virus Corona trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Cần làm gì sau khi tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm virus Corona?

  • Tự cách ly 14 ngày để theo dõi các dấu hiệu của cơ thể.
  • Hạn chế đi ra ngoài.
  • Không nên tiếp xúc với những người xung quanh.
  • Luôn luôn phải mang khẩu trang.
  • Thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.
  • Súc miệng, nhỏ mắt.
  • Bổ sung các thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng: Sốt, ho, đau đầu, khó thở để được kiểm tra, cách ly, điều trị kịp thời để tránh lây lan virus ra cộng đồng.

Biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona

  • Tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.
  • Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng khăn giấy hãy bỏ vào thùng rác rồi rửa tay.
  • Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.
  • Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc động vật hoang dã.
  • Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.
  • Tránh đi lại, du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến nay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế.
  • Nếu có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
Hi vọng những thông tin về virus Corona hay virus Corona lây qua đường nào và cách phòng chống dịch viêm phổi do virus Corona mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với mọi người, giúp mọi người biết cách bảo vệ chính mình trước dịch bệnh này.
Xem thêm:
 

Tham gia bình luận:

  • fa0f

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật