Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn 7 cách chữa buồn nôn khi say rượu nhanh chóng, hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Vào những dịp họp mặt bạn bè, nhậu nhẹt cùng người thân, ai cũng mong muốn tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ, gắn kết tình cảm và chia sẻ niềm vui trong cuộc sống. Tuy nhiên, đằng sau những giây phút đầy hân hoan ấy, thường có một "nỗi ám ảnh" luôn rình rập chúng ta sau mỗi cuộc nhậu - đó chính là cơn buồn nôn do uống quá nhiều bia rượu.

Chẳng ai muốn mất hứng vì cảm giác nôn mửa không kiềm chế được sau khi uống say, hay phải chịu đựng những biểu hiện rối loạn tiêu hóa do say rượu gây ra. Để giúp các bạn vượt qua tình trạng khó chịu này một cách dễ dàng và hiệu quả, Nhà Thuốc Việt xin giới thiệu đến các bạn 7 mẹo chữa buồn nôn khi say rượu. Hãy cùng tìm hiểu những bí quyết đơn giản, tự nhiên và hiệu quả này để thưởng thức những khoảnh khắc vui vẻ trong cuộc sống mà không còn lo lắng về cơn say rượu.

Nguyên nhân gây buồn nôn sau khi say rượu

Rượu bia có khả năng kích ứng dạ dày hoạt động quá mức, dẫn tới nôn liên tục hoặc nặng hơn là nôn nhiều ngày sau đó. Nôn là một phản ứng có lợi của cơ thể giúp tống xuất những chất gây hại ra bên ngoài. Khi sử dụng lượng bia rượu quá mức, gan không thể chuyển hóa hết Acetaldehyde, dẫn tới lượng dư thừa kích thích cơ thể gây nôn.

Buồn nôn khi say

Buồn nôn khi say

Nôn sẽ giảm khi dạ dày trở lại quy chế hoạt động bình thường, hoặc nói cách khác là cơ thể đã đào thải gần như toàn bộ các chất độc ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu nôn quá nhiều và thường khi đã nôn hết phần thức ăn trong dạ dày, người say vẫn tiếp tục nôn khan, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, áp dụng các biện pháp chữa buồn nôn khi say rượu là hết sức cần thiết.

Xem thêm: Top 3 TPCN, thuốc giải rượu tốt nhất hiện nay

Cách chữa buồn nôn khi say rượu hiệu quả

1. Uống Nhiều Nước Lọc

Cảm giác khát và khô họng khi say đến từ việc rượu làm hệ thống tiêu hóa nóng và háo nước, tăng nhanh khả năng thẩm thấu cồn vào thành mạch. Việc uống nước lọc sẽ nhanh chóng làm loãng nồng độ cồn trong ruột và dạ dày. Từ đó, giúp giảm nhanh sự xâm nhập của rượu vào các mạch máu và cải thiện trạng thái buồn nôn. Điều này cũng rất dễ thực hiện bởi nước lọc luôn có sẵn trong mỗi gia đình.

Uống nước giảm buồn nôn khi say

Nước lọc giảm buồn nôn khi say

2. Nước Chanh Muối

Nước chanh muối có tính kiềm nên sẽ nhanh chóng trung hòa axit trong rượu. Đồng thời, lượng vitamin và muối sẽ kích thích dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hóa cồn trong khoang chứa. Nước chanh chứa các thành phần giúp lợi tiểu, làm sạch đường ruột, cung cấp chất bổ cho gan để đào thải độc tố. Uống nước chanh khi say rượu giúp đào thải độc tố, cồn ra ngoài nhanh hơn thông qua việc đi tiểu, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt. Tuy nhiên, không nên dùng khi bụng đói vì có thể ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

Cách chuẩn bị và pha chế:

- 1 thìa đường, ¼ thìa muối, 250ml nước ấm (khoảng 40 độ C)

- 1 quả chanh tươi

- Cho muối, đường vào nước khuấy đều cho tan hết

- Cắt và chắt nước quả chanh, lọc bỏ hạt rồi cho vào hỗn hợp nước vừa quấy

- Nên sử dụng liền vì để lâu sẽ đắng và giảm tác dụng

3. Trà Quất/Tắc và Mật Ong

Trà quất mật ong không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như bổ sung dưỡng chất, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, giải độc, làm mát cơ thể hiệu quả. Thảo luận về cách pha chế món trà quất mật ong ngon và tốt cho sức khoẻ.

Chuẩn bị nguyên liệu

- Lá chè xanh: 100g, bạn cũng có thể sử dụng trà túi lọc atiso, trà lipton, trà xanh cho tiện dụng. Nhưng lá chè xanh tươi sẽ giúp cho cách pha chế món trà quất mật ong ngon hơn, tốt cho sức khoẻ hơn

- Quất tươi: 200g

- Mật ong: 150 ml

- ¼ thìa muối nhỏ

Cách pha chế

- Rửa sạch từng lá chè xanh, cho vào 1-2 lít nước đun sôi.

- Lọc lấy nước chè ( khoảng 300 ml).

- Chắt lấy nước từ quất tươi, thêm mật ong rồi cho vào lượng nước chè mới hãm.

- Sử dụng nóng sẽ tốt hơn vì lưu giữ được nguyên bản các khoáng chất tốt.

4. Gừng tươi

Gừng tươi có tính ấm, tác động vào kinh tỳ vị và phế. Thành phần của gừng tươi có vị cay giúp lưu thông mạch máu tốt hơn, giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa, chống say rượu từ đó làm hóa giải nhanh chóng chất cồn có trong cơ thể.

Nguyên liệu và pha chế:

- 60g gừng tươi

- ½ quả chanh

- 1 muỗng cà phê mật ong

- 1 cốc nước nóng

- Rửa sạch gừng tươi, thái mỏng hoặc giã

- Chắt lấy nước chanh rồi cho vào cốc nước đã chuẩn bị cùng với cà phê và mật ong rồi khuấy đều. Tiếp đến cho gừng vào, dùng nắp đậy kín trong vòng 7 đến 10 phút và uống ngay

Gừng tươi giải rượu

Gừng tươi chữa buồn nôn khi say

5. Súp nóng

Sau cơn say, cơ thể cần nhiều năng lượng. Sử dụng một chén súp nóng có thể giúp làm ấm bụng, giảm cảm giác buồn nôn và cải thiện trạng thái sau khi say.

6. Nước rau cần tây

Rau cần tây chứa nhiều chất dinh dưỡng và tinh dầu giúp chống đầy hơi, sình bụng, kích thích sự bài tiết và làm tăng lượng nước tiểu. Nước ép từ rau cần tây giúp giảm nhanh các triệu chứng như buồn nôn, ói mửa.

7. Sử dụng các loại thảo mộc

Thảo mộc có công dụng thanh lọc cơ thể, đào thải nhanh chóng các tạp chất có hại. Việc sử dụng thảo mộc khi say giúp giảm cảm giác buồn nôn và không gây hại cho sức khỏe. Hãy lựa chọn những loại thảo mộc như dầu hoa anh thảo, hạt tiểu hồi, vỏ cây liễu để pha chế như trà và sử dụng nóng.

Nếu bạn là người thường xuyên uống rượu bia, hãy đảm bảo đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để bảo vệ sức khỏe của mình. Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu của nhiều bệnh lý viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản, viêm gan, xơ gan.

Hy vọng rằng 07 mẹo chữa buồn nôn khi say trên đây của Nhà Thuốc Việt sẽ giúp các bạn giảm thiểu khó chịu sau khi nhậu một cách hiệu quả và an toàn. Hãy tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ cùng bạn bè và gia đình mà không còn lo lắng về cơn say rượu!

Tham khảo các sản phẩm nước giải rượu Hàn Quốc được tư vấn bởi Nhà thuốc Việt.

Để mua được đúng sản phẩm thuốc giải rượu chính hãng, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ bạn có thể liên hệ để được tư vấn và mua hàng tại hệ thống Nhà thuốc Việt.
Bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của chúng tôi bằng các hình thức như sau:
- Hotline/zalo: 0985508450
- Link zalo: https://zalo.me/2326937184300810408
- Website: nhathuocviet.vn
- Hệ thống Nhà thuốc Việt:
Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật